ประโยชน์ของโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ

ประโยชน์ของโทรศัพท์

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้น เป็นอะไรที่สามารถช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับการใช้ชีวิตของคนเราเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสารก็ดี การทำธุรกรรมทางการเงินก็ง่าย ถ่ายรูปเก็บข้อมูลต่างๆ ก็เหมาะ จึงไม่แปลกที่โทรศัพท์มือถือจะเหมาะให้ผู้สูงอายุใช้งานกันครับ

เหตุผลที่ทุกคนควรเลือกมือถือให้เหมาะกับผู้สูงอายุ

การใช้งานสะดวกสบาย ด้วยความเป็นลูกหลานใครๆ ก็คงอยากให้ท่านใช้ของดีๆ มีราคากันทั้งนั้น แต่อาจจะลืมไปว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่นในมือถืออะไรเยอะขนาดนั้น ยิ่งใช้แบบทัชกรีนบางทีอาจจะยิ่งลำบากไปกันใหญ่ เพราะตัวอักษรและภาพไอคอนเล็กมองเห็นไม่ชัดเจน จะกดแต่ละทีเพ่งแล้วเพ่งอีก หรืออาจจะไปกดโหลดมั่วเสี่ยงถูกโจรกรรมข้อมูลไปกันใหญ่ ต่างจากโทรศัพท์ผู้สูงอายุที่มีหน้าตาใช้งานง่าย สะดวกสบาย เห็นปุ่มหรือสิ่งที่อยู่บนจอชัดเจน ฟังก์ชั่นอาจไม่เยอะเท่า แต่การใช้งานถือว่าครอบคลุมสุดๆ ถนอมสุขภาพดวงตาด้วยนะ

ได้ยินชัดเจน ไม่ต้องหงุดหงิดใจ เคยมั้ย คุยโทรศัพท์กับผู้ใหญ่แล้วได้ยินแต่เสียงว่า ห๊ะ อะไรนะ! จนแทบจะคุยกันไม่รู้เรื่อง แถมทั้งสองฝ่ายยังต้องมานั่งหงุดหงิดใจกันอีก แต่มือถือ ผู้สูงอายุจะออกแบบมา เน้นใช้สื่อสารกันเป็นหลัก เสียงดังฟังชัดสบายหู พูดแค่เบาๆ น้ำเสียงนุ่มละมุนก็เข้าใจกัน

ทำให้ผู้สูงอายุประจำบ้านไม่รู้สึกเหงา เพราะสามารถเห็นหน้าลูกๆ หลานๆ ผ่านหน้าจอโทรศัพท์ได้ทันที จึงสามารถลดความคิดถึงได้เยี่ยมมากๆ เลยหล่ะครับ

ประโยชน์ของโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ

●ช่วยในการติดต่อสื่อสาร อุปกรณ์และเครือข่ายต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต เป็นต้น ช่วยในการติดต่อสื่อสารได้อย่างทันใจ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ มีความสำคัญ เพราะสามารถโทรได้ทุกเมื่อที่ต้องการความช่วยเหลือจากลูกหลาน ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงควรใช้โทรศัพท์มือถือเป็นในเบื้องต้น

●ช่วยให้ใช้เวลาว่างอย่างมีความสุข อินเทอร์เน็ต นับว่าเป็นแหล่งความรู้ที่ไม่สิ้นสุดอยู่แล้ว ดังนั้น เราสามารถท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้ทั้งวัน โดยที่เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผู้สูงอายุบางท่านอาจใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งหาความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการทำ เช่น ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ จัดบ้านใหม่ๆ ทำขนมหวาน ทำของทำมือ เป็นต้น ซึ่งเป็นการใช้เวลาว่างที่เป็นประโยชน์มากๆ และช่วยให้มีสุขภาพจิตดีขึ้น ไม่คิดฟุ้งซ่าน

●ช่วยอำนวยความสะดวก ปัจจุบันมีสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกมากมาย ซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น รีโมท ไม่ว่าจะเป็นรีโมทเปิดปิดโทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ พัดลม ช่วยให้ไม่ต้องลุกจากที่ให้เสี่ยงต่อการหกล้ม เป็นต้น

ภัยซ่อนเร้นของโทรศัพท์มือถือ

– ทำให้เสียอารมณ์ หากโทรศัพท์มือถือดังในช่วงที่คุณต้องการความสงบ มีสมาธิ  หรือเวลาอะไรก็ตามที่คุณมีความสุข

– ทำให้เกิดอาการประสาทหลอน ว่าได้ยินเสียงโทรเข้ามา

– ทำให้เกิดอาชญากรรมอันถึงแก่ชีวิตได้ หากโทรศัพท์ของคุณสะดุดเข้าตาโจร

– ทำให้อารมณ์ร้อนของคุณ มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพราะคุณจะใช้การโทรศัพท์ในการเติมเชื้อไฟ มากว่าจะอยู่กับตัวเองทบทวนปัญหา

– ทำให้คุณโกหกมากยิ่งขึ้น  เช่น หากแฟนถามว่าอยู่ใหน คงไม่มีใครตอบตรงๆว่าอยู่กับกิ๊ก

– ทำให้สมองของคุณ ฟ่อลง คุณจะพึงพาความจำของเครื่องโทรศัพท์แทน เช่น เบอร์โทรต่างๆ

– ทำให้สังคมของคุณ แคบลง เพราะเมื่อคุณหลงทาง คุณคงโทรหาเพื่อน มากกว่าที่จะถาม คนข้างๆที่ไม่รู้จัก

– ทำให้เป็นภาระทางใจ  เช่น กลัวว่าจะหาย  กลัวจะลืมไว้บ้าน  กลัวพัง กลัวหล่น กลัวตกรุ่น

– ทำให้เป็นภาระทางการเงิน ต้องหาเงินมาจ่ายค่าโทร

– ทำให้คุณสูญเสีย อวัยวะได้ หากใช้แบตเตอรี่ปลอม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “ประโยชน์ของโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ”ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านพร้อมกับข้อดีและข้อเสียของการใช้โทรศัพท์มมือถือ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านกันนะครับ

About the Author

You may also like these