วิธีป้องกันคนสูงอายุถูกหลอกผ่านโทรศัพท์

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับการหลอกลวงชองแก็งค์ call center นั้นเรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเราทุกๆ คนกันเป็นอย่างมากครับ เพราะไอ่พวกนี้มันจะทำทุกวิถีทางเพื่อหากินบนความเขล่าและความประมาทไม่รอบขอบของคน ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดกับ “ผู้สูงอายุ”เนื่องจากอาจรู้ไม่เท่านั้นคนเลวพวกนี้ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “วิธีป้องกันคนสูงอายุถูกหลอกผ่านโทรศัพท์” กันครับ จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น…เราไปลุยกันดีกว่า!!!

แก็งค์ call center คืออะไร?

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center Gang) คือ ขบวนการหลอกเหยื่อทางโทรศัพท์โดยสร้างสถานการณ์ให้เหยื่อเกิดความตื่นตระหนก หรือเข้าใจผิดว่าได้รับผลประโยชน์บางอย่าง

– ผลเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเหยื่อ เช่น

– ถูกหลอกให้โอนเงินจนหมดบัญชี

– ถูกหลอกถามข้อมูลบัตรเครดิต เพื่อนำไปซื้อสินค้าออนไลน์ ทำให้เหยื่อเป็นหนี้

– ถูกสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เลขที่บัญชี เลขที่บัตรประชาชน โดยมิจฉาชีพอาจนำข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการสวมตัวตนสมัคร Application ทางการเงินของเหยื่อ

วิธีการป้องกันคนสูงอายุถูกหลอกจากแก็งค์ call center

ไม่รับสายแปลก เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเพียงแค่เราไม่รับสายที่ผิดปกติเหล่านั้น ซึ่งจะทำให้ตัดปัญหาถูกโน้มนาวจิตใจได้นั้นเอง

●ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสที่น่าเชื่อถือและได้รับการรับรองจาก Store เสมอ

●ตั้งการแจ้งเตือนเมื่อมีการทำธุรกรรม ผ่าน SMS หรือให้อีเมลกับธนาคารและสถาบันการเงิน

●ล็อคเอาต์ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน

●ตรวจสอบความเรียบร้อยสมบูรณ์ถูกต้องของ QR Code

●ระมัดระวังการสแกน QR Code ที่ติดตั้งในที่สาธารณะ

●ไม่พิมพ์ข้อมูลส่วนตัวหลังจากสแกน QR Code

วิธีสังเกตว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่?

 เนื้อหาในการสนทนา เกี่ยวข้องกับธุรกรรม ทางการเงินหรือขอข้อมูลส่วนบุคคล โดยโน้มน้าวให้เหยื่อเกิดความตื่นตระหนกหรือเข้าใจผิดว่าได้รับผลประโยชน์บางอย่าง ซึ่งเครื่องมือสื่อสาร แก๊งคอลเซ็นเตอร์มักติดต่อกับเหยื่อทางโทรศัพท์เท่านั้นและหมายเลขโทรศัพท์ จะใช้เทคโนโลยีแปลง แถมยังมีการปลอมให้เป็นเบอร์ของหน่วยงานต่างๆ หรือใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่สามารถติดต่อกลับได้หรือบางครั้งจะใช้หมายเลขที่ยาวกว่าปกติซึ่งจะเป็นเบอร์จากต่างประเทศนั้นเอง

วิธีรับมือกับแก็งค์ call center

–          เมื่อได้รับสายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในลักษณะตามที่กล่าวมาข้างต้น ให้ตั้งสติให้ดี อย่าตกใจ หายใจลึก ๆ

–          ถามให้แน่ชัด ถามให้ชัดเจน ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น

–          ลองสำรวจตัวเองดูว่า เรามีความเกี่ยวพันกับเรื่องที่เค้าโทรมาแจ้งหรือไม่

–          ถ้าเราเคยมีเรื่องที่เกี่ยวพันกับที่เค้าแจ้ง ก็อาจเป็นเรื่องจริง แต่ก็อย่าเพิ่งวางใจ ลองสอบถามข้อมูลไปก่อน เพื่อให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องจริง

–          ถ้าเราไม่เคยไปเกี่ยวพันกับเรื่องที่เค้าแจ้ง สันนิษฐานไว้เลย ว่ากำลังโดนหลอก

–          ห้ามโอนเงินให้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ แต่ให้รับเรื่องไว้เบื้องต้น แล้วนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภายหลัง

–          หากจำเป็นต้องมีการชำระเงินจริง ๆ ควรนำเงินไปชำระกับเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง เพราะคุณจะสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า เงินค่าอะไรแน่ มีใบเสร็จหรือไม่ เจ้าหน้าที่เป็นใคร เดินเข้าไปในหน่วยงานราชการ ยังไงก็มีความน่าเชื่อถือกว่าโอนเงินเข้าบัญชี

รู้จักกับ App “Who call” แอฟที่จะช่วยกำจัดการรับสายที่ไม่พึงประสงค์

Whoscall คือแอปพลิเคชันจากบริษัท Gogolook บริษัท Startup จากไต้หวันที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดย Whoscall สามารถช่วยเราระบุข้อมูลเบื้องต้นของเบอร์ที่ไม่รู้จักได้ทันที จากการดึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตและฐานข้อมูลของแอปเอง ที่มีข้อมูลเบอร์โทรศัพท์กว่า 700 ล้านหมายเลขทั่วโลก และอัพเดทอยู่ตลอดเวลาและเราสามารถมีส่วนร่วมในการ update ได้เช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “วิธีป้องกันคนสูงอายุถูกหลอกผ่านโทรศัพท์” กันในข้างต้น หวังว่าจะช่วยป้องกันพวกมิจฉาชีพพวกนี้ได้นะครับ

About the Author

You may also like these