ตั้งค่าโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ

ตั้งค่าโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ

โทรศัพท์กับผู้สูงอายุเป็นอะไรที่มีปัญหาเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ “ใช้งานยากก็ดี ไม่เข้าใจก็ด้วย หรือจะงงงวยกับการกดโทรออกจำเบอร์ไม่ได้” ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่พวกเค้าต้องเจอ  วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “การตั้งค่าโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ” ที่เป็นประโยชน์สำหรับท่านในอนาคตอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับ

ตั้งค่าโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ

สำหรับโทรศัพท์ android จะมีฟังก์ชั่นที่ช่วยในการใช้ง่ายอย่าง โหมดใช้ง่าย ซึ่งเราจะมาเปิดวิธีในการเปิดใช้งาน ดังต่อไปนี้

– เข้าเมนู การตั้งค่า > โหมดใช้ง่าย

– กดเลือก โหมดใช้ง่าย แล้วเลือกแอพจากรายการด้านล่างทั้งหมด และกด “เรียบร้อย”

ลักษณะของโหมดใช้ง่าย เมื่อเข้าสู่โหมดใช้ง่ายก็จะเจอหน้าโฮมสกรีนที่มีไอคอนใหญ่ขึ้น ที่มันพิเศษคือมีแอพไฟฉายและแว่นขยายด้วย อีกหน้าหนึ่งคือรวมแอพต่างๆ และเพิ่มแอพมาใส่หน้าโฮมได้อีก

ตั้งค่าขนาดตัวหนังสือให้มีขนาดใหญ่ เพราะสายตาของคนสูงอายุนั้นย่อมเสื่อมไปตามกาลเวลา การปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นนี้จะทำให้ผู้สูงอายุในงานง่ายครับ

หลักการสอนการใช้โทรศัพท์อย่างไรให้เข้าใจง่ายต้องเริ่มจากอะไร?

เรียนรู้วิธีการใช้งาน ถ้าคิดอยากจะมี สมาร์ทโฟน ไว้ใช้งานสักเครื่อง สิ่งแรกที่จะต้องคำนึงถึง นั่นก็คือ เรียนรู้วิธีการใช้งาน สำหรับท่านที่เคยใช้งานสมาร์ทโฟนมาก่อน สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย แต่สำหรับท่านที่เป็นมือใหม่หัดใช้งาน ถือว่า สำคัญมาก เพราะต่อให้ใช้สมาร์ทโฟนเครื่องละหมื่น แต่ใช้งานเป็นแค่โทรศัพท์ ก็คงไม่มีประโยชน์อะไรเช่นกัน

หลักการใช้โทรศัพท์มือถือให้ปลอดภัย

เราสามารถใช้โทรศัพท์อย่างปลอดภัยได้เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

●ไม่ใช้สมาร์ทโฟนขณะขับรถ

●ใช้สมอลทอล์กหรือบลูทูธเมื่อทำกิจกรรมอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน

●ไม่ใช้สมาร์ทโฟนด้วยมือข้างเดียวเพราะอาจเกิดอาการเจ็บปวด

●ใช้สมาร์ทโฟนให้จออยู่ในระดับสายตา ไม่ก้มหน้าไปหาโทรศัพท์

●ไม่ใช้สมาร์ทโฟนขณะอยู่ในที่คับขัน

ประโยชน์ของการใช้โทรศัพท์มือถือ

การติดต่อสื่อสารที่ง่ายดายยิ่งขึ้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการใช้โทรศัพท์มือถือคือ ใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารกันระหว่างบุคคลหนึ่งกับอีกบุคคลหนึ่ง ไม่ว่าจะผ่านการโทรออกหรือส่งข้อความ และยิ่งในปัจจุบันการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อสัญญาณก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย จึงทำให้การสื่อสารทั้งในและต่างประเทศง่ายดายขึ้น

●สามารถ ถ่ายภาพ ติดตามข่าวสาร ท่องอินเตอร์เน็ตได้สะดวกรวดเร็ว

●ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น บางทีอาจสามารถใช้แทนคอมพิวเตอร์ได้เลย แถมยังพกพาสะดวก

●สามารถขอความช่วยเหลือได้ทันทีหากเกิดเหตุด่วนได้อีกด้วยครับ

2 รุ่นมือถือที่เหมาะกับคนสูงอายุ

●Nokia 105  มือถือแบบปุ่มกด ที่สามารถเป็น มือถือผู้สูงอายุ ได้แบบไม่ติดขัด ออกมาหลายปีแล้วและมีการอัพเดตซีรีส์ใหม่ ๆ เรื่อย ๆ ตั้งแต่รุ่นที่รองรับได้แค่ 2G จนถึงล่าสุดที่เป็น 4G มาในดีไซน์สวย ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา มีให้เลือกถึง 3 สี คือ ดำ, น้ำเงิน, ชมพู หน้าจอแสดงผลแบบสี มีฟีเจอร์พื้นฐานดีพอควร สามารถใช้โทรศัพท์ปุ่มกดนี้ฟังเพลงและเล่นเกมได้ ลำโพงเสียงสเตอริโอ รองรับการ์ดความจำ microSD สูงสุด 32 GB ใครที่มีคนแก่ในบ้านแล้วอยากให้ท่านติดต่อกับเราได้แบบพื้นฐาน รุ่นนี้ก็นับว่าครบชัวร์

Samsung Galaxy A71 สาวกซัมซุง กำลำลังมองหามือถือสำหรับคนแก่ ต้องลองตัวนี้เลยค่ะ Galaxy A71 จอ Infinity-O Display ขนาดใหญ่ 6.7 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยี Super AMOLED Plus ที่ช่วยให้สีที่สมจริง ส่วนเรื่องกล้องก็ไม่ต้องกังวลมาด้วยกล้อง 4 ตัว กล้องหลัก 64MP กล้อง Ultra Wide 12MP กล้อง Macro 5MP และกล้อง Depth 5MP คมชัดทุกการถ่ายภาพแน่นอน  แบตเตอรี่ความจุขนาด 4,500 mAh ช่วยให้โทรศัพท์อยู่ได้ยาวนานขึ้น Galaxy A71 ประมวลผล ระบบปฏิบัติการ Snapdragon 730 Octa-core แรม 8GB ทำให้ประมวลผลและทำงานได้เร็วกว่าเดิม สามารถโหลดข้อมูลลงเครื่องได้มากถึง 128GB และสามารถเพิ่มได้ความจุได้สูงถึง 512GB ด้วย microSD card  มีระบบ Samsung Knox ที่ติดตั้งมาในซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ในโทรศัพท์ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่อง ช่วยปกป้องข้อมูลที่สำคัญได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ตั้งค่าโทรศัพท์สำหรับคนสูงอายุ” ที่เราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านกันในบทความข้างต้น หวังว่าจะช่วยเลือกรุ่นและตั้งค่าโทรศัพท์ให้กับผู้สูงอายุอันเป็นที่รักได้นะครับ

About the Author

You may also like these