มาทำความรู้จักระบบของรถยนต์ไฟฟ้ากันเถอะ

รถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันเทรนด์ของรถไฟฟ้ากำลังมาแรงเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรถ Tesla ก็ดี Honda รุ่นใหม่ๆ ก็ได้ นอกจากนี้ยังมีเหล่าบรรดามอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าและสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามากมายให้ได้เลือกใช้กันอีกด้วยครับ เนื่องจากปัญหาราคาน้ำแพงช่วงนี้ยิ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดเงินค่าน้ำมันได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากของพาทุกๆ ท่านมาความรู้จักกับ “ระบบการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า” ว่าเป็นอย่างไรบ้าง? ต้องดูแลแบบไหน? มาให้กับทุกๆ ท่านได้เป็นความรู้กันครับ

หลักกการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแบบ 100% ไม่ต้องใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน อาศัยไฟฟ้าในการหมุนมอเตอร์ขับเคลื่อนตัวรถเป็นหลัก เสียงเครื่องยนต์เงียบ ทำให้สามารถประหยัดค่าน้ำมันได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษอีกด้วย โดยในปัจจุบันนั้นในประเทศไทยเริ่มมีการนำเข้ามาใช้ในประเทศ จึงทำให้หลายๆคนเริ่มมีให้ความสนใจกันมากขึ้น

ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าจะแบ่งออกเป็น 4 แบบ ได้แก่

1.รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid electric vehicles) คือ รถที่มีการใช้เครื่องยนต์สันดาปทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในการทำหน้าที่ขับเคลื่อน รถยนต์แบบไฮบริดจะสามารถชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ในทุกครั้งที่ทำการเบรก หรือที่เรียกว่า Regenerative braking มีอัตตราการสิ้นเปลืองที่ต่ำกว่ารถใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียวค่อนข้างมาก

2.รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (Plug-in hybrid electric vehicles) คือ รถยนต์ที่มีกระบวนการทำงานที่เหมือนกับรถยนต์แบบไฮบริดคือใช้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง แต่จะแตกต่างกันตรงที่รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดสามารถชาร์จไฟจากภายนอกได้ผ่านสายชาร์จ EV Charger ทำให้สามารถใช้งานด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้แต่อาจทำระยะทางได้ไม่มากนัก

3.รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery electric vehicles) คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด 100% โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์ และจะมีแบตเตอรี่เป็นตัวกักเก็บพลังงาน ทำให้สามารถชาร์จไฟได้ที่บ้าน หรือที่สถานีชาร์จไฟ โดยไม่ปล่อยมลพิษและประหยัดค่าใช้จ่ายได้

4.รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel-cell electric vehicles)

รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง เป็นรถยนต์ไฟฟ้าประเภทหนึ่งที่ยังไม่พบเห็นมากนัก ตัวรถใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน แต่แตกต่างตรงที่แหล่งที่มาของพลังงานนั้นมาจากก๊าซไฮโดรเจน โดยสามารถเติมได้ที่สถานีเติมไฮโดรเจน รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงจะไม่มีการปล่อยมลพิษ หรือคาร์บอนไดออกไซด์จากตัวรถโดยตรง จึงจัดว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตขั้นต่อไปครับ

2 หลักการดูแลรถยนต์ไฟฟ้าเบื้องต้นที่ควรรู้

ดูแลและให้ความสำคัญกับมอเตอร์ของรถคุณ

ส่วนใหญ่แล้วมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องการการบำรุงรักษาในระดับเดียวกับเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิม เจ้าของรถยนต์ฟ้าจะมีสิ่งที่ต้องดูแลลดลง เพราะไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือแม้แต่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง แต่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณควรนำมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้าเข้ารับบริการบ่อยเท่ากับรถยนต์ทั่วไป พยายามทำงานร่วมกับช่างที่มีประสบการณ์เฉพาะด้านยานยนต์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้

ควรจอดรถไฟฟ้าของคุณไว้ในที่ร่ม

การจอดรถในที่ร่มจะช่วยให้อุณหภูมิของรถคุณทรงตัวในวันที่อากาศร้อน ทั้งนี้ หากปล่อยให้รถของคุณตากแดด นานระบบการจัดการความร้อนจะตอบสนองต่อความร้อนและจะทำงานหนักอย่างต่อเนื่องภายใต้แสงแดดนั้นเอง ดังนั้นการจอดในที่ร่มจะเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าที่คุณคาดคิดเลยหล่ะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่เราได้นำมาแนะนำทุกๆ ท่านกันในบทความนี้ เราหวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้ทุกๆ ท่านเข้าใจถึงประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นนะครับ สุดท้ายนี้ เราก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่า อนาคตจะมีการผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ อะไรมาอีกบ้างเพื่อสนองความสะดวกและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กันครับ หวังว่าจะได้รถที่ถูใจกันนะครับ

About the Author

You may also like these