เหตุผลที่ควรซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า

หลายๆ ท่านคงประสบพบเจอกับปัญหาเรื่องของการเดินทางและราคาน้ำมันที่แพงเอาๆ กันอยู่ใช่มั้ยหล่ะครับ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีรถประหยัดพลังงานอย่างรถไฟฟ้าเป็นรถยนต์ทางเลือกมากมายที่จะให้เราได้เลือกสรรกันครับ บบทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านไปพบกับ  “เหตุผลที่เราควรซื้อรถยนต์ไฟฟ้า” เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแทนครับ จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันดีกว่าครับ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักรถพวกนี้กันก่อนดีกว่าฮะ

รถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร?

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ เรียกสั้นๆ ว่า EV(Electric Vehicle)  นวัตกรรมที่ใช้เพียงพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว 100% ในการขับเคลื่อน และสามารถชาร์จไฟได้อย่างสม่ำเสมอเมื่อแบตเตอรี่หมด โดยรถยนต์ไฟฟ้านี้จะมีองค์ประกอบหลักสำหรับการขับเคลื่อนคือ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า

รถยนต์แบบ อี-เพาเวอร์ ต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด อย่างไร?

อี-เพาเวอร์ เทคโนโลยี ประกอบด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator), แบตเตอรี่ (Battery), อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter), และ มอเตอร์ไฟฟ้า (Motor) โดยรถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ถูกส่งมาให้กับมอเตอร์ไฟฟ้านั้น จะถูกเก็บอยู่ในแบตเตอรี่กำลังสูง โดยที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในทำหน้าที่ในการสร้างกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บอยู่ตลอดเวลาเพื่อชดเชยกระแสไฟฟ้าที่ถูกใช้งานไป แต่ เทคโนโลยีไฮบริด การทำงานของ รถยนต์ชนิดนี้เป็นแบบน้ำมันเชื้อเพลิงผสมกับพลังงานไฟฟ้าหรือแบบลูกผสม โดยเครื่องยนต์หลักที่ใช้จะเป็นตัวเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำงานผสมผสานกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และระบบจะเลือกทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์เองโดยอัตโนมัติในขณะที่เครื่องต้องการประสิทธิภาพสูงสุดครับ

4 เหตุผลที่ควรหันมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

1. ความเงียบและอัตราเร่งสูง โดยเจ้ารถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่สู่มอเตอร์เพื่อทำการขับเคลื่อน โดยที่ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์สันดาป ภายในจึงไม่ก่อให้เกิดการเผาไหม้ ทำให้เสียงของการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นเงียบกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหลายเท่า และสามารถทำให้มีอัตราเร่งเป็นไปได้อย่างที่ใจต้องการเนื่องจากไม่ต้องมีการเปลี่ยนรอบเกียร์

2. ประหยัดค่าใช้จ่ายและค่าซ่อมบำรุง รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยคุณประหยัดเงินค่าน้ำมันและค่าซ่อมบำรุง เพราะรถยนต์ชนิดนี้ใช้พลังงานไฟฟ้ามาแทนที่ของน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาสูง เช่นเดียวกันกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อยกว่า เพราะ ไม่มีเครื่องยนต์ และไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จึงทำให้การดูแลรักษาเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

3. ช่วยลดมลภาวะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับโลกของเราที่ตกอยู่ในสภาวะโลกร้อน รถยนต์ไฟฟ้าคือคำตอบที่เหมาะสมอย่างยิ่ง สำหรับการลดมลภาวะของโลก เพราะไม่มีการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดไอเสียและมลภาวะทางอากาศที่นำไปสู่ภาวะโลกร้อนนั้นเอง

4. สามารถชาร์จแบตได้ที่บ้าน การต่อคิวเพื่อเติมน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงเป็นปัญหากวนใจของหลายคน อีกทั้งบางบ้านไม่มีสถานีบริการน้ำมันที่อยู่ใกล้บ้านจึงทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังปั๊มน้ำมัน แต่กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้น สามารถชาร์จแบตได้ที่บ้านของคุณเอง ซึ่งสามารถชาร์จได้ระหว่างที่นอนหลับ เมื่อตื่นเช้ามารถของคุณก็จะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานนั้นเอง

5.ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เปลี่ยนจากน้ำมันที่ราคาแพงมาเป็นค่าไฟฟ้าที่ราคาต่างกันอย่างลิบลับเลยหล่ะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าและเหตุผลที่เหมาะสมสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่เราได้นำมาเสนอทกๆ ท่านกันในวันนี้ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ทั้งนี้รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังอยู่ในช่วงของการปรับตัวและหาทาตรการรองรับเพื่อให้เกิดความไว้วางใจและความสเถียรมากขึ่นในอนาคตครับ หวังว่าจะชอบบทความนี้กันนะครับ

About the Author

You may also like these