เครื่องปรับความชื้น อุตสาหกรรม มีความจำเป็นหรือไม่ อย่างไร

เครื่อง ปรับ ความชื้น

เครื่องปรับความชื้นหรือเครื่องลดความชื้น หลายๆ ท่านอาจจะคุ้นเคยกับเครื่องที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาง่ายใช้งานในบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าเครื่องนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อภาคอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ ความชื้นสัมพัทธ์ในประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยที่ค่อนข้างสูงต่อปี โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70-85% ค่าที่สูงมากพอสมควรนี้เป็นเหตุผลที่อาจทำให้เกิดเชื้อราหรือเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ต่างๆ ตามมาได้

ในภาคของอุตสาหกรรมนั้นหากมีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูงมากไป อาจส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมในการทำงานคุณภาพของเครื่องจักรและสินค้า รวมถึงความปลอดภัยต่อพนักงานที่ทำงานซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้โดยตรง เครื่องปรับความชื้นมีหน้าที่ควบคุมระดับความชื้นสัมพัทธ์โดยรอบ โดยหลักการทำงานก็จะคล้ายกันกับแอร์หรือเครื่องปรับอากาศโดยเครื่องจะทำงานด้วยการดูดความชื้นโดยรอบเข้าสู่ตัวเครื่อง หลังจากนั้นจะปล่อยอากาศแห้งเข้ามาแทนที่ทำให้ค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศไม่สูงจนเกินไป

เครื่องปรับความชื้นหรือลดความชื้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศไทยรวมถึงอุตสาหกรรมทั่วโลกเนื่องจากสามารถช่วยให้โรงงานสามารถควบคุมคุณภาพในการผลิตสินค้าได้จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจ หรือเกิดความพึงพอใจในสินค้าแถมยังช่วยลดต้นทุนในการผลิตสินค้าได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอุตสาหกรรมการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่จะต้องมีการจัดเก็บไม้ไว้เป็นจำนวนมาก หากภายในโรงงานมีความชื้นสัมพัทธ์ที่สูงเกินไปก็มีโอกาสที่ไม้จะเกิดเชื้อราขึ้นได้ง่ายอีกทั้งการติดตั้งเครื่องลดความชื้นในห้องพ่นสีและการเคลือบสีก็จะทำให้ควบคุมการแห้งของสีได้ดีเลยทีเดียว สีไม่แห้งเร็วเกินไปและไม่แห้งช้าเกินไปด้วย

การเลือกจุดติดตั้งเครื่องปรับความชื้นหรือลดความชื้นได้อย่างเหมาะสมนั้นคือสิ่งสำคัญมากๆ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่สิ้นเปลืองพลังงาน สำหรับในโรงงานอุตสาหกรรมคุณต้องพิจารณาให้ดีขั้นตอนไหนหรือกระบวนการผลิตที่จุดใดมีค่าความชื้นสัมพัทธ์ในโรงงานสูงควรเลือกติดตั้งให้เหมาะสม รวมถึงการเลือกประเภทเครื่องดูดความชื้นสัมพัทธ์ให้ถูกต้องด้วยเช่นเดียวกัน

เครื่องลดความชื้น อุตสาหกรรมมีความสำคัญต่อกระบวนการผลิต แถมยังช่วยลดผลกระทบด้านสุขภาพของพนักงานด้วยเครื่องลดความชื้นหรือเครื่องปรับความชื้นนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ เครื่องลดความชื้นแบบดูดซับ เครื่องลดความชื้นแบบใช้ความร้อนและเครื่องลดความชื้นแบบกลั่นตัวเป็นสถานะ อย่างเช่น เครื่องลดความชื้นแบบใช้ความร้อนจะใช้ฮีตเตอร์เพื่อเพิ่มความร้อนภายในห้อง ส่วนเครื่องลดความชื้นแบบกลั่นตัวเป็นสถานะจะทำหน้าที่ดึงอากาศภายในห้องผ่านแผงคอยล์เย็นหลังจากนั้นจะกลั่นตัวความชื้นในอากาศให้กลายเป็นหยดน้ำ ท้ายที่สุดแล้วก็จะปล่อยอากาศแห้งเข้ามาแทนที่นั่นเอง ส่วนความชื้นที่อยู่ในรูปแบบของหยดน้ำจะถูกปล่อยออกไปทางท่อน้ำทิ้ง

About the Author

You may also like these