ข้อแตกต่างระหว่าง Hard disk กับ SSD

Hard disk กับ SSD

หากว่ากันด้วยเรื่องของของคอมพิวเตอร์และหน่วยความจำของตัวเครื่องนั้น หลายๆ ท่านก็คงจะคิดถึงตัว “hard disk” กันใช่มั้ยหล่ะครับ เดซึ่งในปัจจุบันนั้น มีการพัฒนาทั้งเรื่องของการอ่าน ความเร็วและความจุต่างๆ ให้เกิดความสเถียรและใช้งานได้ดีขึ้น วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ข้อแตกต่างระหว่าง Harddisk กับ SSD” ที่จะช่วยให้ทุกๆ ท่านเข้าใจกันมากขึ้นครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

Hard disk(HDD) คืออะไร?

ฮาร์ดดิสก์ หรือ จานบันทึกแบบแข็ง (อังกฤษ: hard disk drive) คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่บรรจุข้อมูลแบบไม่ลบเลือน มีลักษณะเป็นจานโลหะที่เคลือบด้วยสารแม่เหล็กซึ่งหมุนอย่างรวดเร็วเมื่อทำงาน การติดตั้งเข้ากับตัวคอมพิวเตอร์สามารถทำได้ผ่านการต่อเข้ากับแผงวงจรหลัก (motherboard) ที่มีอินเตอร์เฟซแบบขนาน (PATA) , แบบอนุกรม (SATA) และแบบเล็ก (SCSI) ทั้งยังสามารถต่อเข้าเครื่องจากภายนอกได้ผ่านทางสายยูเอสบี, สายไฟร์ไวร์ รวมไปถึงอินเตอร์เฟซอนุกรมแบบต่อนอก (eSATA) ซึ่งทำให้การใช้ฮาร์ดดิสก์ทำได้สะดวกยิ่งขึ้นเมื่อไม่มีคอมพิวเตอร์ถาวรเป็นของตนเอง

SSD คืออะไร?

SSD หรือในชื่อเต็มว่า Solid State Drive เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายในคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากฮาร์ดดิสก์ โดยเปลี่ยนจากการใช้จานหมุนในการอ่าน-เขียนข้อมูลแบบเดิม มาเป็นการใช้งานชิปคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Flash Memory ในการบันทึกข้อมูลต่างๆ ภายในคอมพิวเตอร์แทน ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้ Flash Memory ในการเก็บข้อมูลนั้นก็ทำให้ SSD สามารถทำงานอ่านเขียนข้อมูลได้ไวกว่า HDD แถมด้วยขนาดที่เล็กกว่า ทำให้ SSD นั้นได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

ข้อแตกต่างระหว่าง Hard disk(HDD) กับ SSD

Hard disk(HDD) เป็นส่วนบันทึกข้อมูลเช่นเดียวกับ SSD เพียงแต่มีองค์ประกอบและหลักการทำงานที่แตกต่างกัน โดยตัว SSD จะมีข้อดีที่โดดเด่นกว่า ด้วยความที่ SSD นั้นใช้หน่วยความจำ Flash Memory ในการจัดเก็บข้อมูลผ่านการเก็บประจุไฟฟ้าภายในเซลล์ ทำให้การอ่านเขียนไฟล์ของ SSD นั้นทำได้เร็วกว่า HDD ที่ต้องรอให้แผ่นจานหมุนและความเร็วที่จำกัดกว่า ทำให้ SSD เหมาะสำหรับการเก็บไฟล์ที่ต้องการดึงส่งข้อมูลแบบเร็วๆ อย่างเช่นระบบ OS, โปรแกรม  และเกมต่างๆ และนอกจากความความเร็วที่สูงกว่าแล้ว SSD ยังไม่มีชิ้นส่วนที่ขยับเขยื่อนได้ ทำให้ SSD นั้นทนต่อการกระแทกได้มากกว่า HDD นอกจากนี้ SSD ยังมีขนาดที่เล็กกว่า ทำให้ SSD นั้นประหยัดพื้นที่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊ตอีกด้วย

2 ประเภทของ SSD ที่น่าสนใจ

SATA SSD

SATA SSD คือ SSD ที่ออกแบบมาให้ใช้งานกับพอร์ต SATA โดยรูปร่างภายนอกของ SSD ชนิดนี้ก็จะเป็นก่อนขนาด 2.5 – 3.5 นิ้วเหมือนกับ HDD เพราะ SSD ประเภทนี้ออกแบบมาให้ใส่ในช่องเดียวกับฮาร์ดดิสก์ โดย SATA SSD จะมีความเร็วในการอ่านเขียนอยู่ที่ประมาณ 600 Mbps โดย SSD ประเภทนี้ถือว่าเป็น SSD ที่มีความเร็วช้าที่สุดในตลาดเลย

M.2 SSD

SSD ประเภทนี้ถือว่าเป็น SSD ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่ง M.2 SSD นั้นก็จะติดตั้งกับพอร์ต M.2 แล้วใช้น็อตยึดติดกับคีย์บอร์ดเอาไว้ ด้วยขนาดที่เล็ก แถมยังยึดติดกับบอร์ด ทำให้ M.2 SSD นั้นประหยัดพื้นที่ภายในเครื่องได้มากกว่า SSD ประเภทอื่นๆ และ M.2 SSD เองยังมีความเร็วที่สูงถึงประมาณ 3,500 Mbps เลยทีเดียว

ข้อดีของการใช้งาน SSD

  • ความทนทานและเสถียรภาพในการทำงาน ความร้อนคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหากับฮาร์ดไดรฟ์ และมักมีความร้อนสะสมจากการเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องของชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ของ HDD ทำให้เกิดความเสียหายในระยะยาว เนื่องจาก SSD ไม่มีชิ้นส่วนเหล่านี้ ทำให้มีอุณหภูมิต่ำและมีประสิทธิภาพที่สูงกว่านั้นเองครับ
  • SSD ทำงานได้รวดเร็วกว่าฮาร์ดไดรฟ์ SSD ทำงานได้เร็วกว่า HDD นับร้อยเท่า SSD บู๊ตระบบได้รวดเร็วกว่า โอนข้อมูลได้เกือบจะในทันทีและมีแบนด์วิธที่สูงเป็นพิเศษ ความเร็วที่มากกว่าทำให้ SSD สามารถรองรับข้อมูลในระดับความเร็วสูงสุดซึ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจในปัจจุบันมากๆ ครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ข้อแตกต่างระหว่าง Hard disk กับ SSD” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these