ทำความรู้จักกับเครื่องปริ้นแบบเลเซอร์

เครื่องปริ้นแบบอิ้งค์เจท

ด้วยเทคโนโลยีด้านการปริ้นท์ในปัจจุบันนั้นมีนวัตกรรมมากมายที่จะช่วยให้เราสามารถปริ้นภาพหรืองานต่างๆ ได้คมชัดสีตรงปกมากขึ้นแล้วหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากจะมาพาทุกๆ ท่านไป “ทำความรู้จักกับเครื่องปริ้นแบบเลเซอร์” กันสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น..เราไปศึกษาพร้อมๆ กันเลยครับ

เครื่องปริ้นเลเซอร์ คืออะไร?

เครื่องพิมพ์เลเซอร์ เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องถ่ายเอกสาร คือยิงเลเซอร์ไปสร้างภาพบนกระดาษในการสร้างรูปภาพ หรือตัวอักษร ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาจะมีคุณภาพสูงมาก และราคาเครื่องพิมพ์ก็มีราคาสูงมากด้วยเช่นกัน ซึ่งเครื่องพิมพ์เลเซอร์จะทำงานได้เร็วกว่าเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก และคุณภาพของผลลัพธ์ทั้งด้านความคมชัดและรายละเอียดทำออกมาได้ดีกว่าแบบพ่นหมึกมาก โดยเจ้าเครื่องปริ้นเลเซอร์นี้จะออกแนวเครื่องพิมพ์แบบหนึ่งที่ใช้ลำแสงเลเซอร์ในการสร้างภาพและถ่ายทอดลงสู่กระดาษด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (ทำงานคล้ายเครื่องถ่ายเอกสาร) ความ เร็วของเครื่องพิมพ์เลเซอร์นั้นวัดกันเป็นหน้าต่อนาที (ppm) เช่น 10 หน้าต่อนาที เป็นต้น (เพราะพิมพ์ครั้งละหนึ่งหน้า) ส่วนคุณภาพของการพิมพ์นั้น วัดเป็นจุดต่อนิ้ว (dpi) เช่น 600 จุดต่อ 1 นิ้ว ยิ่งมีจุดมาก แสดงว่ามีความละเอียดมาก ภาพจะคมชัดกว่าภาพที่มีจุดน้อยหรือมีความละเอียดน้อย

รู้จักกับเครื่องปริ้นแบบอิ้งค์เจทด้วยสักหน่อยนะครับ

เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทเป็นเครื่องปริ้นที่ผู้คนนิยมซื้อไว้ใช้งานที่บ้านมากที่สุด เนื่องจากมีขนาดเล็ก จัดวางได้ง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ และสามารถใช้งานได้หลากหลาย จุดเด่นของเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทอยู่ที่การพิมพ์รูปภาพ ภาพที่พิมพ์ด้วยเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทจะมีความเป็นธรรมชาติ สวยงาม และสีสดชัด เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน ที่ไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารจำนวนมาก หรือใช้งานในธุรกิจที่เน้นงานพิมพ์ประเภทสวยงาม อย่างสตูดิโอถ่ายภาพ เป็นต้น

ความแตกต่างระหว่างเครื่องปริ้นเลเซอร์กับอิ้งเจทที่เห็นได้ชัดๆ

เครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์ “ ทนงานหนัก พิมพ์ได้เยอะ เหมาะสำหรับพิมพ์ข้อความ หัวหมึกทนทานไม่อุดตัน” เครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท “ เน้นงานเบา โดดเด่นด้านการพิมพ์สี ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ไม่เปลืองพื้นที่นั้นเองครับ

หลักการทำงานของเครื่องปริ้นเลเซอร์

ด้วยตัวเครื่องพิมพ์เลเซอร์ (laser printer) ใช้หลักการเปลี่ยนตัวอักษร และภาพ ให้เป็นสัญญาณภาพ ที่มีความละเอียดตั้งแต่ 200 จุดถึง 1200 จุดต่อนิ้ว หลักการทำงานโดยทั่วๆ ไป จะใช้แสงเลเซอร์ วาดภาพที่จะพิมพ์ลงบนกระบอกรับภาพ (เช่นเดียวกับ เครื่องถ่ายเอกสาร) โดยกระบอกรับภาพ จะมีประจุไฟฟ้า ตามรูปร่างของภาพ เมื่อกระบอกรับภาพ หมุนมาถึงตัวปล่อยผงหมึก ผงหมึกจะเกาะ เฉพาะบริเวณที่ไม่มีประจุไฟฟ้า แล้วกระบอกรับภาพ จะอัดผงหมึกลงบนกระดาษ แล้วอบด้วยความร้อน ภาพพิมพ์ก็จะติดบนกระดาษ มีทั้งเครื่องพิมพ์ขาวดำ และเครื่องพิมพ์สี ซึ่งราคาจะแพงมาก ส่วนตลับหมึกของเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์จะบรรจุในตลับที่เรียกว่า โทนเนอร์ (toner) ไม่สามารถเติมหมึกได้ ต้องเปลี่ยนเลย เวลาเปลี่ยนต้องเปลี่ยนทั้งชุด

แนวทางการดูแลเครื่องปริ้นเลเซอรที่ทำตามได้ไม่ยาก

  • เลือกใช้กระดาษคุณภาพดี การดูแลเครื่องปริ้นควรเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกกระดาษ เพราะหากใช้กระดาษที่ไม่เหมาะ เช่น กระดาษหนาเกินไป อาจจะทำให้กระดาษติดเครื่องปริ้นของเราได้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องปริ้นของเราพังเร็วขึ้น
  • อย่าใส่กระดาษมากเกินไป ปริมาณกระดาษที่ใส่ในถาดต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะหากใส่กระดาษในปริมาณที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดปัญหากระดาษติดจนเครื่องปริ้นเสียหายได้
  • คลุมผ้าหลังใช้งานเสร็จ หลังใช้งานเครื่องปริ้นเลเซอร์ทุกครั้งควรคลุมผ้าเพื่อกันฝุ่น แมลง และเศษสิ่งสกปรกอื่น ๆ เข้าไปในเครื่องหลังการใช้งานจนอาจทำให้เครื่องปริ้นของเราเสียหาย
  • เลือกใช้หมึกพิมพ์เลเซอร์ เครื่องปริ้นเลเซอร์ก็ต้องเลือกใช้หมึกพิมพ์เลเซอร์โดยเฉพาะ นอกจากนี้อาจเลือกใช้ได้ทั้งหมึกปริ้นเตอร์แท้และหมึกเทียบเท่า เพื่อป้องกันเครื่องเสียหายนั้นเองครับ

     และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ทำความรู้จักกับเครื่องปริ้นแบบเลเซอร์” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์พอสมควรกันนะครับ

About the Author

You may also like these