ประโยชน์ของการเป็นคนที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

ประโยชน์ของการเป็นคนที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

การเรียน ไม่มีวันหมดอายุ หรือไม่มีวันที่สายเกินไป ทุกคนสามารถเรียนรู้ด้ตลอดชีวิต ไม่มีวันสายเกินไปแน่นอน เหมือนอย่างที่เราเห็นผู้สูงอายุหลายคน ที่เพิ่งจะเข้ามาเรียนเมื่อแก่แล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องเสียอะไร กลับเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำ เพราะเขารู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไร แล้วเร่งหาความรู้เพิ่มเติม คนลักษณะนี้ มักจะมีอะไรที่แตกต่างจากคนทั่วไป ที่ไม่มีการเรียนรู้เพิ่มเติมอะไร

เพราะการเรียนที่แท้จริง ไม่ได้อยู่ที่มหาวิทยาลัย ความรู้เหล่านั้น มันอาจจะเป็นความรู้ที่สามารถทำไปประกอบอาชีพของเราได้ แต่ความรู้ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิต เราต้องมาศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้เรามีชีวิตที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม และประโยชน์ของการเรียนรู้ตลอดเวลา มีอะไรบ้าง และทำไมเราจึงต้องเรียนรู้อยู่เสมอ ลองมาดูเหตุผลกัน

เป็นคนที่ทันโลก

เมื่อเราไม่หนุดที่จะเรียนรู้ เราก้จะมีความรู้ใหม่ๆ เข้ามาอัพเดทสมองของเราอยู่เสมอ จะทำให้เราก้าวไปพร้อมกับการพัฒนาของโลกไปด้วย ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร เราก็จะตามทันทุกอย่าง และถ้าเราหยุดเรียนรู้ คนอื่นๆ ที่เขาไม่หยุดเหมือนเราเขาก็จะแซงเราได้ ทำให้เราไม่เป็นตัวเลือก ไม่เป็นที่สนใจขององค์กรหรือบริษัทที่ทำงาน

เป็นคนที่มีคุณภาพ

ยิ่งเราเรียนรู้มากเท่าไหร่ เราก็จะเป็นคนที่มีคนต้องการตัวเรามากเท่านั้น เพราะบริษัทหรือองค์กรทุกที่ มักชอบคนที่มีความรู้ความสามารถรอบด้าน เพราะมันให้ผลทางด้านการพัฒนาของกงค์กรมากกว่า และคนที่มีความรู้รอบด้านมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะเป็นที่สนใจของคนอื่นมากเท่านั้น และตัวเราเองจะทำอะไรก็สำเร็จได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในบริษัท หรือว่าออกมาทำกิจการธุรกิจของตัวเองก็ตาม เพราะนิสัยของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

เป็นคนที่หาความสุขได้ง่าย

คนที่มักเรียนรู้ชื่นชอบการเรียนรู้อยู่เสมอ แสดงว่าเป้นคนที่มีความสุขกับการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ นอกจากจะเป็นการหาความสุขแล้ว ยังเป็นการได้ความรู้เพิ่มเติมด้วย ยิ่งเรารู้ว่าสิ่งที่เราต้องการเรียนรู้มันยากมากขนาดไหน ท้าทายมากขนาดไหน เมื่อเราทำมันได้สำเร็จ เราก็จะยิ่งมีวคามภาคภูมิใจ และมีความสุขใจมากขึ้นเท่านั้น และครั้งต่อไปเราก็อยากจะทำให้มันสำเร็จมากขึ้นไปอีก เพราะชื่นชอบรสชาติของความสำเร็จ

จะเป็นที่รักของคนรอบข้าง

แน่นอนว่าทุกคนอยากจะอยู่ใกล้กับคนเก่ง คนฉลาด คนที่มีความรอบรู้รอบด้าน เพราะมันเป็นตัวช่วย และเป็นสิ่งที่ทำให้คนรอบข้างรู้สึกว่า เขาทำงานง่ายกว่าเดิม เราจึงมักเห็นคนเก่งๆ มักจะมีคนนิยมชมชอบมาก ไม่ว่าจะเข้ามาด้วยวัตถุประสงค์อะไรก็ตาม และยิ่งถ้าเป็นชีวิตใวนการทำงานด้วย เจ้านายก็ยิ่งรักคนประเภทนี้มาก เพราะมันมีคุณค่ากับงานมากกว่าคนธรรมดา

เมื่อเราเห็นประโยชน์ของการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตลอดเวลาแบบนี้แล้ว ก็ควรที่จะมาฝึกฝนตัวเอง ให้เป็นคนที่มีความรอบรู้เหมือนกับคนอื่นๆ บ้าง แล้วเราจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเองไปในทางที่ดีมากขึ้น ทันตาเห็นเลยทีเดียว

About the Author

You may also like these